Thịt đông lạnh cứng như đá không thể đem đi nấu ngay: Để rã đông thịt nhanh, hãy ngâm vào thứ nước này

Đối với thịt đông lạnh, bạn bắt buộc phải thực hiện quá trình rã đông thịt, để thịt mềm trở lại rồi mới bắt đấu sơ chế và chế biến món ăn.

Thịt đông lạnh rất cứng, không thể đem ra sơ chế, thái miếng để nấu luôn. Nếu cho thịt vẫn còn đông đá vào nồi nấu thì thịt sẽ chín không đều, bên ngoài có thể chín mềm nhưng bên trong có khi vẫn còn sống. Do đó, trước khi nấu, bạn vẫn cần rã đông thịt.

Bước rã đông thịt này rất quan trọng, nếu làm không đúng cách, thịt sẽ kém ngon, thậm chí bị vi khuẩn xâm nhập làm giảm chất lượng, không tốt cho người sử dụng.

Để rã đông thịt, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Rã đông thịt trong tủ lạnh – Rã đông chậm
Nếu không cần chế biến ngay, bạn có thể áp dụng cách rã đông thịt từ từ trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu không cần chế biến ngay, bạn có thể áp dụng cách rã đông thịt từ từ trong ngăn mát tủ lạnh.

Phương pháp rã đông chậm này được coi là an toàn nhất, giúp đảm bảo giữ được sự tươi ngon của miếng thịt. Tuy nhiên, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để miếng thịt chuyển từ trạng thái cứng như đá sang mềm dẻo để có thể cắt thái được. Do vậy, nếu đã có sẵn kế hoạch định nấu món gì, bạn có thể áp dụng cách này. Trước khi nấu khoảng nửa ngày đến một ngày, bạn hãy bỏ thịt từ ngăn đá hoặc tủ đông ra và để vào ngăn mát tủ lạnh. Quy trình rã đông này giúp thịt giữ được độ tươi ngon, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Rã đông thịt bằng nước lạnh
Nước lạnh có thể giúp rút ngăn thời gian rã đông thịt.

Nước lạnh có thể giúp rút ngăn thời gian rã đông thịt.

Để rã đông thịt nhanh hơn, bạn có thể sử dụng nước lạnh. Để miếng thịt còn nguyên trong túi kín và ngâm trực tiếp vào chậu nước lạnh. Trong quá trình rã đông thịt, bạn cần thay nước vài lần để đảm bảo nhiệt độ của nước cao hơn nhiệt độ của thịt. Làm các bước như vậy thì thịt mới có thể mềm ra nhanh hơn.

Rã đông thịt bằng giấm và muối

Để tăng tốc độ rã đông cho miếng thịt, bạn có thể thêm giấm và muối vào chậu nước sạch. Khuấy đều cho chúng hòa tan vào nước. Sau đó, bỏ miếng thịt cần rã đông vào chậu để ngâm. Nhờ tác động của muối và giấm, miếng thịt sẽ được rã đông nhanh hơn so với cách chỉ ngâm nước lạnh thông thường.

Rã đông thịt bằng lò vi sóng

Rã đông thịt bằng lò vi sóng cũng là một cách được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần cho thịt vào trong lò, chọn chế độ rã đông và thời gian rã đông tương ứng với trọng lượng của miếng thịt (nên tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất lò vi sóng để biết thời gian rã đông phù hợp với công suất của lò). Lưu ý, không nên chọn mức công suất quá cao, thời gian quá lâu khiến bên ngoài của miếng thịt có thể bị chín.

Lưu ý, thịt đã được rã đông cần được đem đi chế biến ngay, tránh tình trạng tái cấp đông thịt đã rã đông.