Hôm nay tôi mới biết măng tươi là thực phẩm ngon, nhưng 6 nhóm người ‘cấm kị’ ăn

Hiện tại, măng tươi đang vào mùa được bày bán khá nhiều ở các chợ. Nhưng những đối tượng nào tuyệt đối không nên ăn?

Từ miền núi, trung du, những búp măng tươi rói, mập mạp, đang nguyên cả vỏ, đủ loại được đưa về Hà Nội. Những ngày này, măng rừng có mặt trên các sạp ở hầu hết các chợ truyền thống của Thủ Đô.

Măng là thực phẩm quen thuộc và được chế biến thành rất nhiều món đa dạng như: bún măng gà, gà kho măng, canh măng mọc… Nhưng theo các chuyên gia y tế, rất nhiều người gặp vấn đề khi ăn măng như ngộ độc măng, tắc ruột… do chế biến và ăn măng sai cách.

măng tươi, ai không ăn măng, sức khỏe

Những người không nên ăn măng tươi.

Nhóm người không nên ăn măng:

Bà bầu

Măng chứa độc tố glucozit, thành phần này sẽ sản sinh ra acid xyanhydric. Sau khi đi vào dạ dày, glucozit sẽ bị phân huỷ dưới tác động của men tiêu hoá, chất chua có trong dạ dày và cuối cùng acid xyanhyfric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn (tức là cơ thể không chịu nổi chất độc).
măng tươi, ai không ăn măng, sức khỏe

Đã có nhiều trường hợp bà bầu bị ngộ độc măng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Người có bệnh đường tiêu hóa

Theo các bác sĩ, người có bệnh đường tiêu hóa ăn măng sẽ gây khó chịu, làm tổn hại dạ dày và thực quản. Những người đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản cũng không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Người bị bệnh thận
măng tươi, ai không ăn măng, sức khỏe

Trong măng tây và măng tre, hàm lượng canxi rất dồi dào nên những người bị thận mãn tính hoặc suy thận khi ăn vào sẽ không tốt cho cơ thể.

Những người bị gút

Trong măng tre, măng trúc, măng tây và những thực phẩm tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp các acid uric trong cơ thể, khiến cho tình hình bệnh gút sẽ trở nên tệ hơn rất nhiều, có thể chân, tay, các khớp sẽ bị sưng tấy lên”.

măng tươi, ai không ăn măng, sức khỏe

Trẻ tuổi dậy thì

Măng tre chứa một lượng lớn chất khó tiêu hóa là cellulose và axit oxalic. Khi kết hợp với canxi, sắt và kẽm, chúng sẽ tạo thành chất phức hợp làm cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng. Ăn nhiều măng dẫn đến tình trạng thiếu canxi dẫn đến còi xương và thiếu kẽm gây chậm phát triển nên trẻ em tuổi dậy thì cần hạn chế.

măng tươi, ai không ăn măng, sức khỏe

Người dùng aspirin

Người dùng thuốc aspirin nếu ăn măng sẽ bị kích ứng đường tiêu hóa, tổn thương niêm mạc dạ dày.

Nếu bạn là tín đồ của món măng mà không thuộc những nhóm người trên thì có thể thoải mái ăn măng tuy nhiên cần lưu ý chế biến đúng cách để loại bỏ độc tố trong măng.

Lưu ý: Khi luộc, nấu măng bạn nên mở nắp nồi để chất độc có thể bay hết ra ngoài, không ngấm vào măng gây hại cho sức khỏe.

(Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)