9 nhãn hiệu ‘huyền thoại’ không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt

Những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng đều quen thuộc với những sản phẩm này…

Xà bông Cô Ba

Xà bông cô Ba có từ năm 1932, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh “Cô Ba”, một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm.

Lúc mới ra thị trường, sản phẩm này đã làm mưa làm gió, được cả nước tin dùng. Thậm chỉ còn dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động.

Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.

Bột gạo lứt Bích Chi

Đây là loại bột ăn dặm cho trẻ cực kỳ nổi tiếng ở Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Đỉnh cao nhất là những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ…

Thậm chí cho đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,…

Bia Trúc Bạch

Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch.

Tuy nhiên, vào giai đoạn đó, bia Trúc Bạch là mặt hàng xa xỉ đắt đỏ, vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch.

Tuy nhiên, do phải cạnh tranh với quá nhiều ông lớn trong ngành bia mà Trúc Bạch hiện nay còn đang khá chật vật tìm lại chỗ đứng.

Lan Hảo

Mỹ phẩm Lan Hảo từng làm mưa làm gió trong ngành mỹ phẩm. Sản phẩm này nổi tiếng cả Đông Nam Á.

Hiện nay, do có quá nhiều các thương hiệu lớn khác vượt mặt nên sản phẩm này buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.

Kem đánh răng Dạ Lan

Kem đánh răng Dạ Lan là sản phẩm quen thuộc của mọi nhà vào khoảng những năm 1993-1994. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD.

Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).

Kem đánh răng Hynos

9 nhãn hiệu huyền thoại không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt-2

Kem đánh răng Hynos là một sản phẩm quen thuộc với người dân sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20.

Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.

Cao Sao Vàng

Khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, bất cứ gia đình nào cũng có một hộp cao sao vàng. Sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam.

Hiện tại, sản phẩm này vẫn được ưa chuộng. Tại các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).

Mì giấy Miliket

9 nhãn hiệu huyền thoại không bao giờ bị lãng quên trong lòng người Việt-4

Loại mì này từng được mệnh danh là vua mì tôm, với độ phủ sóng rộng rãi. Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối.

Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.

Diêm Thống Nhất

Diêm Thống Nhất từng phổ biến khắp cả nước khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến. Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang trở nên cực kỳ thân thuộc với gia đình Việt. Tới nay, sản phẩm này vẫn rất thông dụng trên cả nước.

Lau màn hình tivi chỉ dùng nước lã là sai lầm: Làm ngay cách này màn hình sạch bong như mới

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể dễ dàng làm sạch màn hình tivi để cuối năm đón Tết rộn ràng.

Tivi là một đồ dùng quen thuộc trong mỗi gia đình khi dùng lâu ngày sẽ xuất hiện bụi bẩn trên màn hình để lau sáng màn hình bạn hãy nhớ sử dụng những mẹo nhỏ dưới đây vừa giúp tivi mới tinh vừa không ảnh hưởng tới tuổi thọ của tivi

Chuẩn bị đồ dùng lau tivi

Khăn lau mềm nên chuẩ bị từ 1 – 2 chiếc khăn vải mềm hoặc loại khăn lau kính chuyên dụng để đảm bảo việc vệ sinh được tốt nhất. Khi lâu nên tránh sử dụng các loại khăn vải, quần áo cũ, khăn giấy vệ sinh vì chất liệu của những loại vải này khá thô và cứng có thể sẽ gây nên những vết xước nhỏ trên màn hình Tivi.

Cách lau tivi sáng tinh như mới

Trước tiên bạn cần phải chuẩn bị một bình xịt dung dịch cỡ nhỏ với lượng dung dịch phun vừa phải, tránh tình trạng lượng nước phun ra quá nhiều thấm vào màn hình làm hỏng hoặc quá ít không đủ làm sạch.

Tạo hỗn hợp dung dịch lau màn hình tivi như sau

Tùy vào từng phương pháp và tình trạng bụi bẩn của màn hình, bạn có thể chọn những loại dung dịch như:

Bạn có thể tự tạo ra dung dịch pha trộn giấm và nước, nước thường, nước cất, cồn nhẹ, nước lau kính hoặc dung dịch làm sạch chuyên dụng. Bởi những chất này sẽ lau sạch mọi vết bẩn trên màn hình tivi của bạn.

Trong khi lau màn hình tivi bạn tuyệt đối không sử dụng các loại dung dịch có tác dụng tẩy hay ăn mòn mạnh như: baking soda, dung dịch tẩy rửa bếp, xăng, dầu máy, nước tẩy sơn móng tay,… gây hư hại màn hình, ăn mòn mặt kính và làm giảm tuổi thọ Tivi của bạn. Đồng thời, khiến cho da tay cũng bị tổn thương.

Cách vệ sinh màn hình tivi đơn giản, dễ thực hiện – Cách 2:

Chuẩn bị vật dụng để vệ sinh màn hình tivi

Khăn vải

Bạn nên chuẩn bị một miếng khăn mềm hoặc khăn lau kính chuyên nghiệp. Tuyệt đối không được sử dụng khăn giấy, giấy vệ sinh hoặc áo sơ mi cũ để lau, vì những chất liệu này có thể làm xước màn hình hoặc để lại những xơ vải trên màn hình.

Ngoài ra các chị em có thể tìm thêm một số mẹo vặt gia đình hay để cập nhật thêm chất liệu khăn như thế nào để an toàn cho màn hình phẳng.

Dung dịch lau màn hình

Bạn nên lau màn hình tivi bằng nước thường, dung dịch pha trộn giữa giấm và nước hoặc chất tẩy rửa màn hình chuyên dụng.

Không bao giờ sử dụng cồn, xăng, dầu máy, dung dịch tẩy sơn móng tay, … ăn mòn ảnh hưởng đến chất lượng của màn hình. Nếu sử dụng dung dịch không phù hợp, màn hình tivi có thể bị ăn mòn hoặc ố màu, gây mất thẩm mỹ.

Bình xịt

Khi sử dụng nước hoặc giấm, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị sẵn một bình xịt nhỏ, dễ cầm để kiểm soát nước bắn vào. Điều này giúp thuận tiện cho người dùng khi vệ sinh, bên cạnh đó nó còn giúp kiểm soát lượng nước lau mỗi lần, tránh tình trạng khăn quá ướt, nước thấm vào khung màn hình và làm hỏng tivi.

2 Các bước vệ sinh màn hình tivi

Làm sạch bằng khăn lau

Bước 1: Trước tiên hãy tắt tivi đi.

​Lưu ý: Làm vệ sinh màn hình trong khi tivi vẫn đang bật không tốt cho tivi của bạn, cũng như việc tắt tivi sẽ khiến bạn dễ dàng nhìn thấy bụi bẩn hơn. Ngoài ra, tắt tivi còn giúp cho bạn tránh được những tai nạn bất ngờ về điện có thể xảy ra.
Cách làm sạch tivi màn hình phẳng.

Bước 2: Sử dụng miếng khăn mềm đã chuẩn bị để lau sạch màn hình.

​Lưu ý: Lau nhẹ tránh sử dụng lực mạnh vì có thể làm cho màn hình bị xước, nứt hoặc ố màu.

Bạn nên chú ý làm sạch khung nhựa cứng của tivi, vì nó là vật liệu ít nhạy cảm hơn so với màn hình nên bạn có thể sử dụng vải sợi nhỏ hoặc một chiếc khăn lau bụi bình thường để lau sạch nó.

Nếu màn hình tivi có những vết bẩn lạ hoặc bị bắn chất lỏng bẩn lên trên nó, bạn có thể tiếp tục theo phương pháp dưới đây để làm sạch màn hình.

Sử dụng giấm hoặc dung dịch làm sạch màn hình

Giấm là chất tẩy rửa tự nhiên, nó sẽ an toàn và ít tốn kém hơn các loại nước tẩy rửa khác trên thị trường. Ngoài ra, giấm là chất có tính ăn mòn trung tính nên sẽ không gây hại thiết bị của bạn trong quá trình lau chùi vệ sinh.

Cách làm sạch tivi màn hình phẳng

Sử dụng một chiếc khăn nhỏ và chấm vào một ít dung dịch giấm sau đó lau nhẹ toàn bộ màn hình. Với những vết bẩn khó tẩy, bạn có thể đè nhẹ tay và hãy nhớ luôn sử dụng chuyển động xoay tròn để vệ sinh màn hình.

Lưu ý:

Không được đổ hoặc phun trực tiếp giấm lên màn hình vì điều đó có thể gây tổn hại đến tivi của bạn vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại dung dịch tẩy rửa màn hình khác tuy nhiên không nên dùng các loại có chứa amoniac, ethyl alcohol, acetone hoặc etyl clorua vì nó có thể làm hỏng hoặc ố màu của màn hình.

Sau khi đã lau màn hình bằng giấm, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn khác để lau khô màn hình, không nên để giấm khô trực tiếp trên màn hình vì sẽ để lại dấu vết.

Đối với khung của tivi, bạn có thể sử dụng khăn giấy thấm giấm và làm sạch nó.

3 Một số lưu ý khi vệ sinh màn hình tivi

Không được sử dụng nước lau trực tiếp vào màn hình để làm sạch tivi màn hình phẳng.

Không được lau chùi quá mạnh vì có thể gây trầy xước cho màn hình.

Luôn tắt nguồn tivi trước khi làm vệ sinh.

Dùng chổi lông gà để quét bụi trên thân tivi

Sau khi lau xong màn hình tivi bạn có thể sử dụng cọ mềm, chổi lông gà: để quét đi phần nào lớp bụi trước khi lau, quá trình lau sẽ dễ dàng hơn trong trường hợp lớp bụi quá dày. Đồng thời, bạn có thể sử dụng chổi quét bụi tĩnh điện – dụng cụ làm sạch chuyên dụng cho các linh kiện điện tử có tính đàn hồi mạnh và chống tĩnh điện không gây trầy xước hay hư hỏng màn hình Tivi.

Sau vi vệ sinh xong chiếc tivi là bạn đã hoàn thành quá trình lau tivi đón tết trong nhà mình. Chúc bạn thành công và có một chiếc tivi như mới.