Bão số 4 đổ bộ, 17 tỉnh, thành ‘cân nhắc cho học sinh nghỉ học’

Trước tình hình bão số 4 áp sát, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT đảm bảo thông tin về lịch học và sự an toàn của học sinh được truyền đạt đầy đủ đến phụ huynh.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 9h ngày 19/9, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, cách đảo Cồn Cỏ khoảng 90km về phía Đông; cách Quảng Trị khoảng 120km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 11. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 25km/h.

Để chủ động và linh hoạt trong công tác ứng phó với bão, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên ngành giáo dục, ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT 17 tỉnh, thành phố cân nhắc cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, đặc biệt ở các khu vực dễ bị ảnh hưởng do mưa bão.

Cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết để đảm bảo an toàn trước bão số 4, ảnh: DSDS

Quảng Ninh

Hải Phòng

Thái Bình

Nam Định

Ninh Bình

Thanh Hóa

Nghệ An

Hà Tĩnh

Quảng Bình

Quảng Trị

Thừa Thiên Huế

Đà Nẵng

Quảng Nam

Quảng Ngãi

Bình Định

Phú Yên

Khánh Hòa

Cơ sở giáo dục các tỉnh thành đảm bảo thông tin về lịch học và sự an toàn của học sinh được truyền đạt đầy đủ đến phụ huynh, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.

Lên phương án di dời tài sản, máy móc, thiết bị, bàn ghế đến nơi an toàn, đảm bảo không hư hại, hỏng hóc. Đảm bảo các trường học, cơ sở giáo dục không tổ chức hoạt động ngoại khóa tại các vùng ven biển và vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão.

Ngay sau khi bão tan, tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp, khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn và vệ sinh trước khi đón học sinh quay lại trường.

Bão số 4 sẽ đổ bộ vào chiều nay, ảnh: dSD

Bà con chú ý: Bão số 4 giật cấp 11 đổ bộ chiều nay, nhiều địa phương mưa lớn

Lúc 11 giờ 40 trưa nay 19-9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết bão số 4 (tên quốc tế SOULIK) đang nằm ngay trên vùng bờ biển Quảng Bình – Quảng Trị với cường độ cấp 8-9, giật cấp 11.

“Chúng tôi dự báo khoảng 13-15 giờ chiều nay, bão số 4, hoàn lưu bão số 4 sẽ đi vào đất liền khu vực tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị.

Vùng gần tâm bão đi qua có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Từ Huế đến Hà Tĩnh có gió cấp 6. Từ Đà Nẵng vào các tỉnh phía trong có nguy cơ gió mạnh không đáng ngại nhưng vẫn có mưa rất lớn trong chiều nay.” – ông Khiêm nhận định.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cũng lưu ý cùng với di chuyển của hoàn lưu bão số 4 khi vào đất liền sẽ có mưa lớn diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ, đặc biệt là phía Bắc Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh có lượng mưa rất lớn trong chiều và đêm nay. Lượng mưa lớn này có thể gây ngập úng đô thị và lũ quét, sạt lở đất.

Quảng Bình sơ tán khẩn cấp gần 1.000 người dân tránh bão số 4

Chiều 19/9, ông Hoàng Văn Lình – Chủ tịch xã Kim Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, chính quyền địa phương vừa sơ tán 36 hộ gia đình trên địa bàn khỏi địa điểm sạt lở. Theo đó, chính quyền địa phương đã di dời 36 hộ gia đình với 160 nhân khẩu của bản Mít Cát.

“Những hộ dân này nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở nên xã gấp rút sơ tán đến vị trí an toàn. Xã đã cung cấp thực phẩm trong vài ngày tới cho người dân để vượt qua bão lụt” – ông Lình nói.

Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình, tính đến 11h ngày 19/9, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức sơ tán 238 hộ với 918 khẩu. Việc di dời tập trung ở các huyện Lệ Thủy, huyện Bố Trạch, huyện Tuyên Hóa và huyện Minh Hóa.

Tại Hướng Hóa, Quảng Trị

Theo Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa), hiện trời đang mưa to, nước các sông, suối dâng cao, tại một số đập tràn nước dâng khoảng 0,5m, một số vị trí có nguy cơ sạt lở.

Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với UBND, lực lượng công an, quân sự triển khai lực lượng cắm biển báo nguy hiểm, tuyên truyền, vận động di dời một số hộ dân đến vị trí an toàn. Hiện trên địa bàn có thôn Tri, Khu tái định cư Cuôi, Tri bị cô lập do nước tràn dâng cao không qua lại được. Tại Khu tái định cư bản Cựp có sạt lở nhẹ, đơn vị đã di dời 4 hộ/15 khẩu ra khỏi vị trí có nguy cơ sạt lở, lũ lống. Cạnh đó, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây sạt lở nhẹ tại Km 169+100, hiện các phương tiện vẫn lưu thông được.

Do ảnh hưởng của bão số 4, Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn kéo dài. Rạng sáng 19/9, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã xảy ra dông, lốc xoáy, gây ra một số thiệt hại cho người dân. Dự báo vùng ven biển có gió mạnh cấp 6-7, phía Nam cấp 8, giật cấp 9-10, sóng biển cao 2-4 m, biển động mạnh.