Người dân nhặt được phong bì có ghi ‘quà ủng hộ đồng bào bão lụt 20.000.000’: Sự thật sau đó mới bất ngờ

Nhặt được chiếc phong bì có ghi ‘quà ủng hộ đồng bào bão lụt 20.000.000’, một người dân đã đăng tìm chủ nhân nhưng không ai đến nhận, cuối cùng, người này đành phải mang hiện vật đến công an trình báo. Vậy nhưng, diễn biến sau đó mới thật sự bất ngờ.

Thông tin này đã được báo chí đăng tải rồi. Mình chia sẻ lại chi tiết trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé!

Cụ thể là vào chiều 18/9, người dân xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đang đăng thông tin tìm kiếm chủ nhân chiếc phong bì rơi ở địa bàn xã này, chiếc phong bì có ghi “Quà ủng hộ đồng bào bão lụt 20.000.000″.

Người dân cũng chụp ảnh chiếc phong bì đăng lên mạng xã hội với dòng trạng thái: “Lúc sáng chú Quang Lựu (xóm 9, Cao Sơn) có đi từ Lĩnh Sơn về và nhặt được cái phong bì này. Trong đó có tiền, vậy ai là chủ nhân liên hệ chú để nhận lại, số điện thoại chú Quang…”.

Sau khi đăng thông tin lên mạng  nhưng không có ai liên hệ để nhận lại chiếc phong bì nói trên, ông Quang là người nhặt được đã mang lên công an để trình báo sự việc

Ông Lê Văn Quang (47 tuổi, ngụ xóm 9, xã Cao Sơn) cho biết: “Khoảng 10 giờ 30 phút sáng 18-9, tôi nhặt được chiếc phong bì trên ở địa bàn xã Cao Sơn. Phong bì dán kín và có ghi số 20.000.000, tôi không dám bóc ra kiểm tra mà để nguyên, tìm người đánh rơi trả lại”.

Ông Quang và người dân địa phương chứng kiến cũng không mở phong bì kiểm tra bên trong vì sợ “mở ra không có 20 triệu đồng thì mang tiếng” mà giữ nguyên chiếc phong bì. Đến chiều cùngngayf, ông Quang đã mang chiếc phong bì trên lên giao nộp cho Công an xã Cao Sơn.

Trước sự chứng kiến của mọi người, chiếc phong bì được mở ra nhưng bất ngờ khi bên trong chỉ có tờ giấy và không có tiền.

Nam thanh niên (đeo khẩu trang) trả lại 44 triệu nhặt được cho người đã làm rơi, ảnh: DTO

Mời bà con đọc thêm thông tin: Nam thanh niên nhặt được túi tiền chứa 44 triệu, trả lại cho người làm rơi

Nhặt được túi vải chứa 44 triệu đồng, nam thanh niên tại Quảng Trị đã mang đến cơ quan công an, nhờ trả lại cho người đánh rơi.

Ngày 18/9, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), cho hay một nam thanh niên địa phương vừa trả lại 44 triệu đồng cho người đánh rơi.

Người này là anh Trương Hoài (29 tuổi), trú thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa. Khoảng 19h30 ngày 17/9, anh Hoài đang trên đường về nhà thì phát hiện một túi vải màu đỏ đánh rơi trên đường.

Qua kiểm tra, anh Hoài phát hiện bên trong túi có số lượng lớn tiền mặt nên đã đến trụ sở Công an xã Triệu Hòa nhờ tìm người đánh rơi để trả lại.

Công an xã Triệu Hòa xác định, người đánh rơi túi vải là anh Hồ Đức Linh (28 tuổi), trú thôn Quảng Điền, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong.

Anh Linh sau đó đã đến nhận lại toàn bộ tài sản đã đánh rơi là 44 triệu đồng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến anh Hoài và các cán bộ công an.

Nhặt được tài sản đánh rơi nhưng không trả lại có vi phạm pháp luật không

Từ xa xưa câu nói “nhặt được của rơi trả lại người đánh mất” được truyền lại từ đời này qua đời khác, có ý nghĩa giáo dục cao cũng như thể hiện đức tính và nghĩa cử vô cùng cao đẹp của nhân dân ta. Hiện nay, trong sự phát triển đất nước đức tính đó vẫn còn được giữ, thể hiện qua việc đưa vào các bộ luật hiện hành. Và thực tế, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày chúng ta gặp rất nhiều trường hợp tài sản của người khác bị quên hoặc đánh rơi. Vậy trong trường hợp nếu chúng ta nhặt được thì tài sản đó theo quy định của pháp luật thì thuộc sở hữu của ai? Và nếu tài sản không thuộc sở hữu của ai thì giải quyết thế nào?

Trường hợp nhặt được của rơi mặc dù biết người đã làm rơi nhưng cố tình không trả có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-Cp ngày 31/12/2021 của Chính phủ thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Trường hợp nhặt được của rơi có giá trị từ 10.000.000 đồng trở lên mặc dù biết người đã làm rơi nhưng cố tình không trả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 176 Bộ luật hình sự về “Tội chiếm giữ trái phép tài sản” cụ thể như sau:

– Nếu giá trị tài sản từ 10.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc có giá trị dưới 10.000.000 đồng nhưng là di vật, cổ vật thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

– Nếu giá trị tài sản từ 200.000.000 đồng trở lên hoặc là bảo vật quốc gia thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Qua các phân tích trên chúng ta có thể hiểu được phần nào quy định của pháp luật về vấn đề trên, có thể tài sản đó đối với chúng ta nó không có ý nghĩa hoặc giá trị nhỏ so với chúng ta nhưng nó lại có ý nghĩa và vô cùng quý giá đối với người khác. Vì vậy, điều tốt nhất và nên làm khi chúng ta nhặt được của rơi hoặc đồ bỏ quên thì nên trả lại người đã mất hoặc đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình báo sự việc.