Dự báo bão Helene đạt cường độ cấp 4 thảm khốc khi đổ bộ vào bang Florida, Mỹ trong hôm nay (ngày 26/9). 

Dự báo bão “quái vật” Helene

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Helene hiện được dự báo sẽ đạt cường độ thảm khốc, cấp 4, khi đổ bộ vào bang Florida vào ngày 26/9. Dự kiến mực nước dâng do ảnh hưởng của bão có khả năng lên tới 20 feet dọc theo một số khu vực bờ biển.

Siêu bão Helene thần tốc dự báo tấn công vào Mỹ - Ảnh 1.

Một người đàn ông đẩy xe đẩy trên con phố ngập lụt trong trận mưa do bão Helene gây ra, ở Cancun, Mexico, ngày 25/9/2024. Ảnh: Paola Chiomante/Reuters

Helene có thể là cơn bão mạnh nhất tấn công Mỹ trong hơn một năm qua.

“Các biện pháp chuẩn bị nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản người dân trước mực nước dâng ở khu vực bờ biển Florida Big Bend cần được hoàn thành ngay hôm nay (25/9) trước khi bão tấn công vào”, NHC cảnh báo.

Helene nhanh chóng mạnh lên thành bão vào ngày 25/9 và dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên khi đi qua vùng nước ấm kỷ lục của Vịnh Mexico. Những cơn bão mạnh lên nhanh chóng như Helene đang trở nên thường xuyên hơn trong bối cảnh ấm lên toàn cầu.

Tốc độ gió trong cơn bão dự kiến sẽ đạt ít nhất 130 dặm/giờ vào chiều ngày 26/9, nhưng NHC lưu ý tốc độ gió vẫn có”có khả năng tăng thêm” trước khi bão đổ bộ.

Tâm bão – nơi có gió nguy hiểm nhất – dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng quanh Apalachicola vào tối 26/9.

Bão Helene sẽ phát triển nhanh giống như “con quái vật khổng lồ”, lan rộng khi di chuyển về phía bắc – không chỉ tấn công bang Florida mà còn cả hầu hết phía Đông Nam nước Mỹ.

Hàng nghìn cư dân Florida đã buộc phải sơ tán và gần như toàn bộ tiểu bang đang trong tình trạng báo động vì cơn bão đe dọa, gây ra mưa lớn ngập lụt, gió mạnh và đe dọa tính mạng.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Tallahassee mô tả mối đe dọa do bão lớn ở Vịnh Apalachee là “thảm khốc hoặc có khả năng tàn phá nghiêm trọng” trong bản cập nhật dự báo thời tiết hôm 25/9/2024.

Bão đã đổ bộ vào một số khu vực của bán đảo Yucátan (Mexico) và Cuba vào ngày 25/9. Mưa lớn nhấn chìm nhiều xe dưới biển nước ở một số khu vực của tiểu bang Quintana Roo ở Mexico. Gió mạnh do ảnh hưởng của siêu bão Helene đã gây ra tình trạng mất điện đối với hơn 50.000 khách hàng ở tỉnh Pinar del Río, phía tây Cuba.

Các khu vực bị ảnh hưởng trong đường đi của bão Helene có thể chịu tác động nặng nề. Đây đã là cơn bão thứ tư đổ bộ vào Mỹ trong năm nay. Cơn bão này sẽ khác với bão Idalia và các cơn bão gần đây khác tấn công vào tiểu bang.

Theo chuyên gia về bão Michael Lowry, siêu bão Helene được dự báo sẽ phát triển thành một trong những cơn bão lớn nhất ở Vịnh Mexico trong thế kỷ qua. Trường gió của cơn bão có thể đủ lớn để trải dài từ Washington đến Indianapolis. Điều đó có nghĩa là sẽ có tác động lan rộng hơn, ngay cả khi tâm bão cách xa bờ biển.

Bão Helene rất lớn và đe dọa toàn bộ khu vực đông nam Mỹ

Theo các chuyên gia thời tiết, các khu vực ven biển thường phải gánh chịu sức tàn phá lớn của bão, nhưng siêu bão Helene có thể không phải như vậy. Các cảnh báo trải dài hàng trăm dặm từ Nam Florida đến Tennessee và Nam Carolina.

Siêu bão Helene thần tốc dự báo tấn công vào Mỹ - Ảnh 2.

Người dân đang lấy đầy bao cát tại Khu liên hợp thể thao Joe DiMaggio ở Clearwater, Florida, trước cơn bão Helene vào ngày 25/9. Ảnh: Marco Bello/Reuters

Bão thường suy giảm nhanh chóng khi di chuyển qua đất liền nhưng theo dự báo, siêu bão Helene sẽ vẫn “nguyên vẹn” khi đi sâu vào đất liền vì di chuyển nhanh.

Các quan chức thành phố cảnh báo Helene “có thể là cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử của thành phố Tallahassee”.

“Nếu chúng ta vẫn nằm ở trung tâm trên đường đi của bão Helene, như dự báo thì chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất trước những thiệt hại nặng nề có thể xảy ra do bão”, Thị trưởng thành phố Tallahassee John E. Dailey cho biết hôm 25/9.

Hiện tại, cơn bão được dự báo sẽ đi về phía tây Tallahassee với cường độ bão cấp 4 (130 dặm/giờ). Nếu đúng như vậy, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận kể từ cuối những năm 1800.

Tại một cuộc họp báo hôm 25/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã kêu gọi người dân thực hiện các kế hoạch khẩn cấp và chuẩn bị vật tư, nhưng “không nên di tản quá xa” do quy mô và tốc độ nhanh chóng của cơn bão.

Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp bang Florida đã hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí cho người dân Florida tại các quận đã ban bố tình trạng khẩn cấp đến nơi trú ẩn an toàn.

Tại Hernando, nằm ở phía tây nam của bang Florida, giới chức trách đã yêu cầu người dân theo lệnh sơ tán ra ngoài ngay lập tức.

Theo ông Brian Hawkins, đại diện cho khu vực Hernado, lũ lụt có thể dâng lên tới 12 feet do ảnh hưởng của bão tại khu vực.

“Chúng tôi đang nói về những ngôi nhà có thể bị ngập hoàn toàn trong nước. Tôi không thể nhấn mạnh đủ. Tôi yêu cầu mọi người, hãy giữ an toàn. Hãy làm điều đúng đắn, lập kế hoạch và sơ tán,” ông Hawkins nói.

Siêu bão Helene có thể gây ra lũ lụt lịch sử ở các vùng núi phía Đông Nam nước Mỹ – khu vực xa bờ biển. Lũ lụt do mưa lớn đã trở thành mối đe dọa nghiêm trong nhất trong các cơn bão nhiệt đới thập kỷ qua.

Cơn bão kèm theo lượng mưa lớn từ ngày 25/9 làm dấy lên mối lo ngại về “lũ lụt có tác động lan rộng”, trong đó điển hình là những trận lũ lụt đô thị có khả năng đe dọa tính mạng con người”, Trung tâm Dự báo Thời tiết cảnh báo vào ngày 25/9.