Tác dụng của cây lạc tiên không phải ai cũng biết

Cây lạc tiên được biết đến là dược liệu thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Tuy nhiên, để phát huy hết công dụng của lạc tiên cần phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, tránh gặp những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng trong điều trị bệnh từ cây lạc tiên

Chữa mất ngủ, tim hồi hộp

Sử dụng lạc tiên tươi, sau khi thu hái chặt khúc nhỏ đem phơi hoặc sấy khô, đựng trong hũ thủy tinh kín để bảo quản. Mỗi lần sử dụng với lượng 50g lạc tiên khô, rửa sạch bằng nước để loại bỏ bụi bẩn. Đun lạc tiên khô với khoảng 1,5 – 2 lít nước, tới khi sôi thì tắt bếp, hãm thêm 5 – 10 phút, sau đó lọc lấy nước lạc tiên, sử dụng mỗi ngày và có thể dùng thay thế nước lọc. Nên uống trong thời gian tối thiểu 1 tháng để cảm nhận được hiệu quả đã phát huy.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp lạc tiên 50g, lá vông 30g, lá dâu tằm 10g, tâm sen 2g, đường 90g, sắc uống ngày 1 thang. Dùng đều đặn trong khoảng 7-10 ngày sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ, tim hồi hộp.

tac dung cua cay lac tien khong phai ai cung biet hinh anh 1

Cây lạc tiên được biết đến là dược liệu thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. (Ảnh minh hoạ)
>Bài thuốc giúp chữa mất ngủ và suy nhược thần kinh

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng bài thuốc này có thể thực hiện theo hai cách:

Nấu canh giúp chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh: Lạc tiên sẽ được hái ngọn tươi, rửa sạch với nước. Bạn có thể ngâm ngọn lạc tiên với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút để giúp loại bỏ bụi bẩn. Sau đó dùng lạc tiên nấu canh như các loại rau khác

Sử dụng lạc tiên tươi hoặc khô sắc lấy nước uống: Sử dụng 8 đến 16 gam lạc tiên đem sắc lấy nước để uống. Sau một thời gian uống nước lạc tiên giúp bạn ngủ ngon giấc hơn, an thần tốt hơn. Và để tăng thêm hiệu quả của nước lạc tiên bạn có thể sử dụng lá dâu, tâm sen sắc cùng lạc tiên.

2. Bài thuốc giúp chữa viêm da hay ngứa, ghẻ

 

Với những trường hợp bịviêm da nhẹ hoặc ngứa ghẻ có thể sử dụng lạc tiên để cải thiện tình trạng.

Sử dụng 2 đến 3 nắm lá lạc tiên, sau đó cho vào nồi cùng với khoảng 1 lít nước.

Mang hỗn hợp này đun sôi và hạ nhỏ lửa đun thêm trong 15 phút nữa để cho các tinh chất của lạc tiên hòa tan hết vào nước.

Sau đó sử dụng nước đun để tắm hoặc thấm bằng bông rồi chà, lên vùng da bị viêm.

 

Mát gan, giải nhiệt

Lạc tiên có tác dụng tốt trong việc giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Nên sử dụng quả lạc tiên đã chín mọng để phát huy công dụng tối đa. Chọn lọc 500g quả lạc tiên chín, đun sôi với 1 lít nước và 250g đường kính, sau đó để nguội. Đem hỗn hợp đi nấu thành dịch, sử dụng hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ điều trị hạ huyết áp

Bài thuốc lạc tiên sẽ giúp hỗ trợ chữa bằng bài thuốc sau:

 

Sử dụng 0.5 kg lạc tiên, 0.3 kg hoa thiên lý và 0.1kg lá khổ qua non rồi mang đi sao vàng hạ thổ.

Sau đó tán hỗn hợp lạc tiên này thành bột mịn.

Trộn hỗn hợp bột mịn vào 50 gam đậu xanh đã rang chín và tán bột mịn.

Mỗi ngày sử dụng 3 thìa cà phê hỗn hợp này cùng với 100ml nước sôi để cải thiện tình trạng huyết áp.

 

Điều trị đau nhức xương khớp

Lạc tiên cũng có tác dụng tốt trong điều trị bệnh đau nhức xương khớp. Dùng 500g lạc tiên kết hợp cùng 100g lá khổ qua và 300g hoa thiên lý, rửa sạch hỗn hợp và đem đi phơi hoặc sấy khô. Khi hỗn hợp đã khô thì tiến hành sao vàng hạ thổ trong khoảng 1 tháng.

Kết thúc 1 tháng thì đem hỗn hợp ra tán nhỏ thành bột mịn. Mỗi lần sử dụng khoảng 3 muỗng cafe bột cùng 100ml nước nóng để tận dụng điều trị đau nhức xương khớp.

Trên đây là tác dụng của cây lạc tiên không phải ai cũng biết.