Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống cà phê đều đặn hàng ngày?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống cà phê đều đặn hàng ngày?

Cà phê không tốt hoàn toàn và không xấu hoàn toàn đối với sức khỏe, quan trọng là cách bạn sử dụng nó sao cho hiệu quả.

Loại quả này được mệnh danh vua canxi của trái cây, lượng canxi cao gấp 20 lần táo

Có cây sung trong nhà ngày Tết, mang đến sự sung túc, ấm no, tròn đầy và may mắn trong năm mới

3 khung giờ uống nước lá tía tô tốt như vàng mười: Đừng bỏ qua

Nghiện caffeine nếu uống cà phê hàng ngày

Uống một tách cà phê đầu tiên vào buổi sáng đôi khi có thể cảm thấy vô cùng kỳ diệu. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn thấy mình làm điều đó hàng ngày vì bạn có thể bị nghiện.

Empty

Lý do gây ra chứng nghiện đó là do cà phê cạnh tranh các thụ thể adenosine trong não. Adenosine là chất tạo giấc ngủ. Cơ thể thích nghi bằng cách tạo ra nhiều thụ thể adenosine hơn nên những người uống cà phê hàng ngày vẫn ngủ bình thường. Kết quả là, mức năng lượng của bạn giảm xuống và bạn cần cà phê chỉ để chống lại các triệu chứng cai nghiện. Những triệu chứng đó có thể bao gồm khó chịu, đau đầu và kiệt sức.

Để tránh điều đó, các chuyên gia khuyên bạn nên đạp xe để ngăn ngừa sự tích tụ dung nạp nếu bạn uống cà phê mỗi ngày.

Uống cà phê mỗi ngày giúp tỉnh táo và giảm chứng trầm cảm

Bên cạnh tác dụng cạnh tranh thụ thể với Adenosin trong não, giúp cho cơ thể tỉnh táo, cà phê còn tăng chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine. Điều này làm giảm mệt mỏi và tăng sự tỉnh táo.

Đó không phải là tác động tích cực duy nhất của việc uống cà phê mỗi ngày, một nghiên cứu cho thấy uống cà phê còn giúp bạn ít bị trầm cảm hơn.

Giúp bạn sống lâu hơn

Thói quen uống cà phê giúp bạn sống lâu hơn và giảm nguy cơ tử vong sớm.

Kết quả trong hai cuộc nghiên cứu lớn đều cho thấy rằng việc uống cà phê tác động tích cực đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới và giảm 26% ở phụ nữ.

Nghiên cứu kéo dài trong 20 năm còn chứng minh thêm những người bệnh tiểu đường uống cà phê đều có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh gout

Uống cà phê sẽ có khả năng làm giảm được nồng độ acid uric ở trong máu. Do đó, uống tầm khoảng 4 – 5 tách cà phê/ ngày sẽ làm giảm khoảng 40% nguy cơ mắc bệnh gout.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Uống cafe có chứa nhiều caffeine sẽ làm giảm đi đáng kể về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo như một số nghiên cứu của người Nhật thì nếu như uống 3 tách cà phê/ ngày sẽ làm giảm được nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 so với những người chỉ uống 1 tách cà phê/ ngày. Tỷ lệ giảm là 42%.

Lưu ý khi uống cà phê

Nhằm phát huy các lợi ích mà cà phê mang lại, bạn nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng loại đồ uống này như sau:

EmptyKhông uống cà phê quá nhiều với nồng độ quá đặc

Việc lạm dụng cà phê để cải thiện tinh thần tỉnh táo khi làm việc và học tập, tưởng chừng như có lợi nhưng nếu duy trì thói quen này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, việc dùng cà phê đậm đặc sẽ làm cho tim đập nhanh và huyết áp cao bất thường, kèm theo nhiều triệu chứng như bất an, chân tay run, sốt ruột chẳng hạn.

Không cho quá nhiều đường vào cà phê

Thêm đường vào cà phê sẽ cải thiện được độ đắng và hợp với khẩu vị hơn, nhưng đây cũng là thói quen mà bạn cần hạn chế.

Đường sẽ kích thích sự hoạt động của insulin, khiến hàm lượng đường trong máu tăng lên và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi đường diễn ra trong cơ thể.

Không uống rượu sau khi uống cà phê

Rượu và cà phê đều là những đồ uống có chất kích thích khiến cho não bị tác động rất nhiều, có thể gây ức chế thần kinh, kích thích sự giãn nở của huyết quản và làm tăng quá trình tuần hoàn máu.

Kết quả của việc uống rượu sau khi uống cà phê sẽ làm cho tim hoạt động mệt hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe.